Văn hóa trao đổi danh thiếp, những điều cần biết

Văn hóa trao đổi danh thiếp, những điều cần biết
Văn hóa trao đổi danh thiếp, những điều cần biết
5 (100%) 7 votes

Việc trao đổi danh thiếp trong hoạt động kinh doanh đã rất phổ biến ở nước ta trong nhiều năm gần đây. Tuy vậy, đối với một số nước, văn hóa trao đổi danh thiếp rất được coi trọng. Một số lưu ý nhỏ này sẽ giúp các bạn chuyên nghiệp hơn trong mắt khách hàng, đối tác.

Khi trao đổi danh thiếp với nhau, 2 bên sẽ đứng lên tại chổ. Hơi cúi đầu một chút khi cho hoặc nhận danh thiếp và không quên nói lời “cám ơn”. Khi nhận danh thiếp, hãy liếc mắt nhanh qua danh thiếp để xem tên để tiện cho việc xưng hô (không nên xem quá kỹ cũng như bình phẩm gì về danh thiếp).

Đối với những người thường xuyên có giao dịch trao đổi, hãy ghi chú lại nhanh ngày tháng và nơi nhận danh thiếp để có một trí nhớ sâu hơn, hiểu tầm quan trọng của khách hàng, đối tác và quy mô của của công ty mà ta tiếp xúc.

Văn hóa trao đổi danh thiếp, những điều cần biết

 

Sau khi nhận danh thiếp, name card, khoan hãy cho vào túi hoặc hộp name card mà hãy để nó trước mặt. Khi khách hàng muốn trao đổi danh thiếp chúng ta không may vừa hết, hãy tỏ lời xin lỗi và ngỏ lời sẽ gửi sau (chắc chắn là lần sau nhé các bạn).

Nếu bạn gặp đối tác và bên họ có bao nhiêu người thì hay trao danh thiếp cho bây nhiêu người. Đừng bao giờ để sót bởi vì người còn lại sẽ không cảm thấy thoải mái nếu bạn có sự phân biệt (thường là về vị trí khi giao dịch). Tuy nhiên, chỉ nên trao danh thiếp khi thật sự cần thiết. Đừng phát danh thiếp một cách vô tội vạ, nó không giúp ích cho bạn mà thậm chí đôi khi còn khiến bạn phiền toái.

Trong một số bài viết về chức danh trong danh thiếp (xem ở đây) VietPrint đã giúp bạn phân biệt rõ từng chức danh cụ thể. Vì vậy, khi xem một danh thiếp của đối tác nước ngoài hoặc công ty đa quốc gia ở Việt Nam, hãy lưu ý về chức danh để có một thái độ phù hợp.

Trên đây là một số lưu ý nhỏ nhưng rất bổ ích. Bạn cũng đừng quên khi đã nắm một danh thiếp của ai đó và qua một thời gian, hay nhấc máy lên và gọi cho họ để hỏi thăm về tình hình kinh doanh. Nếu họ không nhớ bạn thì việc bạn đã lưu lại ngày tháng và địa điểm đã gặp họ và nhắc lại thì bạn đã ghi điểm trong mắt khách hàng.

Ngoài ra, để tạo một ấn tượng tốt trong mắt khách hàng bằng những tấm danh thiếp, đôi khi bạn hãy tạo sự khác biệt bằng cách làm mới danh thiếp của mình bằng thay đổi thiết kế và chất liệu giấy cao cấp hơn. Chúc các bạn thành công.

 

Gửi phản hồi

error: Tư vấn in nhanh: 091.339.0008